Monday, April 2, 2012

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc thả 21 ngư dân đánh cá tại Hoàng Sa

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã kêu gọi nhà cầm quyền Bắc Kinh thả tức khắc vô điều kiện 21 ngư dân Việt Nam đã bị hải quân Trung Quốc bắt giữ tại quần đảo Hoàng Sa, nhân dịp gặp mặt tại một diễn đàn Á Châu tổ chức tại Hải Nam vào hôm thứ bẩy vừa qua. Phó thủ tướng Trung Quốc Bấm Lý Khắc Cường cũng yêu cầu Việt Nam giải quyết ổn thoả vấn đề tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông để cùng nhau tiếp tục phát triển quan hệ giữa hai nước. Mấy ngày trước đó, Phó Cục trưởng Lưu Thiêm Vinh cho biết đã bắt 21 ngư dân Việt Nam dùng thuốc nổ đánh cá bất hợp pháp trong vùng biển của Trung Quốc. Các ngư dân này đang bị giam tại đảo Vĩnh Hưng
trong vùng biển Hoàng Sa mà Trung Quốc gọi là Tây Sa. Ông Lương Thanh Nghị, phát ngôn nhân bộ Ngoại Giao Việt Nam từng tuyên bố "Quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Việc Trung Quốc bắt giữ, cản trở ngư dân Việt Nam đang hoạt động nghề cá tại vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền, các quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam".
Số lượng doanh nghiệp đóng cửa tăng 6%
Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam xác nhận số lượng doanh nghiệp ngưng hoạt động tăng 6% so với năm trước vì mức nợ điều hành cao và không hội đủ điều kiện vay thêm tiền. Ông Đam cho biết cho dù lãi xuất cho vay tiền ngân hàng thuyên giảm nhưng vẫn còn cao đối với các công ty thiếu khả năng trả nợ. Được biết số công ty đang làm thủ tục giải thể là 11 ngàn 900 danh nghiệp, trong đó có 2 ngàn 200 công ty hoàn toàn đóng cửa. Quan chức nhà nước cho rằng các công ty sản xuất đang gặp khó khăn vì chi phí điều hành cao, nhưng mức tiêu thụ chậm và số hàng tồn kho còn quá nhiều.Cũng theo văn phòng chính phủ, tình hình kinh tế dù khó khăn, nhưng có đến hơn 15 ngàn doanh nghiệp mới ra đời nhiều hơn số công ty đang bị đóng cửa. Dữ liệu từ nhà nước gần đây cho thấy chỉ số GDP tăng 4% so với năm ngoái, nhưng mức phát triển kinh tế vẫn còn chậm kể từ năm 2009.Được biết ngân hàng nhà nước đã giảm mức nợ và tái tài trợ 1% vào tháng 3 và ra lệnh cho 4 ngân hàng cho vay lớn nhất nước cắt chi phí nợ đến 25% để chặn số nợ đang tụt dốc 2% trong năm nay.
Lãnh tụ Aung San Suu Kyi đắc cử
Kết quả sơ khởi trong cuộc bầu cử bổ sung 45 trong tổng số 664 ghế tại quốc hội Miến Điện cho thấy bà Aung San Suu Kyi đã đắc cử tại đơn vị Kawhmu với 82% phiếu bầu. Kết quả chính thức của cuộc bầu cử quốc hội sẽ được tuyên bố trong vòng 1 tuần. Đây là lần đầu tiên mà hàng trăm quan sát viên và phóng viên quốc tế được phép theo dõi và ghi nhận cuộc bỏ phiếu mà không bị ngăn cấm. Đảng Liên Minh Toàn Quốc Đấu Tranh cho Dân Chủ NLD cho biết đã chiến thắng tại nhiều địa phương. Được biết 160 ứng cử viên thuộc 17 đảng phái đã ra tranh cử kỳ này. Các cuộc thăm dò gần đây phỏng đoán Đảng Liên Minh Toàn Quốc Đấu Tranh cho Dân Chủ NLD có thể thắng 32 trong số 44 ghế tại quốc hội. Bà Suu Kyi đã phải đương đầu với 2 đối thủ trong cuộc tranh cử tại Kawhmu, một thành phố phía nam Yangon. Tưởng cần nhắc lại, Hoa Kỳ và các nước Châu Âu hứa sẽ bỏ lệnh cấm vận đối với Miến Điện khi cuộc bầu cử được tiến hành một cách minh bạch và công bằng. Chiều hôm qua, Ngoại trưởng Úc Bob Carr đã tuyên bố sẵn sàng bỏ lệnh cấm vận Miến Điện. Ông Surin Pitsuwan tổng thư ký khối ASEAN cho biết "Cuộc bầu cử diễn ra tốt đẹp và các quan sát viên cho biết tất cả các đảng phái đều rất phấn khởi.
Cuba công nhận ngày Thứ Sáu Tuần Thánh là ngày lễ nghỉ cho toàn quốc
Theo lời yêu cầu của Đức Giáo Hoàng Bênêđictô 16 khi gặp tổng thống Cuba Raul Castro, nhà cầm quyền Cuba đã công nhận ngày lễ Thứ Sáu Tuần Thánh năm nay là ngày lễ nghỉ của toàn dân Cuba. Tuy nhiên cơ quan thông tấn nhà nước Cuba cho biết sau chính quyền sẽ quyết định các ngày Thứ Sáu Tuần Thánh trong tương lai có phải là ngày lễ nghỉ hàng năm của dân chúng Cuba hay không. Được biết từ khi Fidel Castro thiết lập chế độ cộng sản tại Cuba vào năm 1959, tất cả các ngày lễ quan trọng của Công Giáo đã không còn được coi là ngày lễ nghỉ toàn quốc nữa. Đến năm 1998, Chủ Tịch Fidel Castro đã tái lập ngày lễ Giáng Sinh là ngày lễ nghỉ chính thức của toàn quốc. Quyết định lịch sử này là do lời yêu cầu của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô đệ nhị với ông Fidel Castro khi ngài viếng viếng thăm Cuba và nhờ cuộc viếng thăm này, liên hệ ngoại giao giữa Vatican và Cuba đã được nối lại. Trong chuyến viếng thăm Cuba, Đức Giáo Hoàng Bênêđictô 16 đã kêu gọi Cuba bỏ chủ thuyết cộng sản và yêu cầu để Giáo Hội có vai trò tích cực hơn trong thời gian chuyển đổi. Tổng thống Raul Castro lên thay thế ông Fidel Castro vào năm 2008 và đã đưa ra nhiều biện pháp cải tổ kinh tế trong đó có dự tính sa thải 1 triệu nhân viên nhà nước.

No comments:

Post a Comment