Saturday, March 31, 2012

BA NHÀ BÁO TỰ DO SẼ RA TÒA SAU NHIỀU THÁNG BỊ GIAM CẦM

Ba nhà báo tự do Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải, AnhBaSàiGòn – Phan Thanh Hải, và Tạ Phong Tần sẽ bị nhà cầm quyền VN mang ra xét xử trong vài ngày tới sau nhiều tháng bị giam cầm. Hai luật sư biện hộ cho hai anh Hải đã nhận được giấy chứng nhận bão chữa tại tòa, trong khi đó thì gia đình chị Tạ Phong Tần đang đi tìm luật sư.
Theo cáo trạng thì cả ba đều vi phạm điều 88 của bộ luật hình sự, tức tội "tuyên truyền chống phá nhà nước". Cả ba người đều là thành viên của Câu lạc bộ Nhà báo Tự do, với những bài viết cảnh cáo về dã tâm xâm lăng của Trung Cộng và kêu gọi tự do, dân chủ cho VN.
Cần nhắc lại anh Điếu Cày - Nguyễn Văn Hải đã mãn hạn tù vào tháng 10/2010 về cáo buộc trốn thuế, thế nhưng không được trả tự do mà không có lý do. Vào hôm 16/3 vừa qua, gia đình đi thăm anh nhưng công an buộc người con trai phải ký vào những tài liệu in sẵn mà không cho xem nội dung. Vợ con anh Hải từ chối và bỏ ra về.
NHÀ CẦM QUYỀN QUẢNG NAM RA LỆNH CƯỠNG CHẾ GIA ĐÌNH NHÀ VĂN HUỲNH NGỌC TUẦN
Vào hôm qua, nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn vừa gửi thông báo cho biết là nhà cầm quyền tỉnh Quảng Nam đã ký quyết định cưỡng chế gia đình ông, và đe dọa sẽ thực hiện quyết định vào 10 ngày tới đây.
Cần nhắc lại là ông Tuấn, cùng với hai người con là Huỳnh Thục Vy và Huỳnh Trọng Hiếu, đã bị nhà cầm quyền Quảng Nam ra quyết định phạt vạ hơn 200 triệu đồng với cáo buộc vi phạm quyền xử dụng thông tin. Gia đình ông liên tục bị giới an ninh kéo đến nhà sách nhiễu và hành hung trong mấy tháng qua, nhưng họ nhất quyết không chịu đóng tiền phạt.
THÊM MỘT TÀU CÁ VN BỊ QUÂN TRUNG CỘNG TẤN CÔNG CƯỚP BÓC
Vào tối hôm qua, một giới chức xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi xác nhận là một chiếc tàu đánh cá của xã này đã bị quân Trung Cộng tấn công và cướp đi 600 ký hải sản tại một khu vực thuộc quần đảo Hoàng Sa vào trưa ngày 22/3 vừa qua. Chiếc tàu này do ông Nguyễn Tấn Tư làm thuyền trưởng, với 14 thuyền viên. Tuy nhiên ông Tư tiếp tục hành nghề cho đến chiều hôm qua mới quay về cảng Sa Kỳ để trình báo nội vụ.
Phó chủ tịch xã Bình Châu, ông Nguyễn Thanh Hùng, cho biết thêm là trước đó cũng có một tàu cá của xã này bị quân Trung Cộng tấn công, đập phá hay cướp đi tài sản vào tháng Hai vừa qua, khi chiếc tàu này chạy vào đảo Xà Cừ ở Hoàng Sa để tránh sóng to gió lớn.
TỔNG GIÁM ĐỐC VINASHIN BỊ TUYÊN ÁN 20 NĂM TÙ
Ông Phạm Thanh Bình, cựu chủ tịch hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc tập đoàn đóng tàu Vinashin, vừa bị tuyên án 20 năm tù trong phiên xử sơ thẩm kéo dài 4 ngày ở thành phố Hải Phòng. Tám thuộc hạ của ông cũng lãnh án từ 3 đến 19 năm tù.
Cả 9 người đều bị kết tội "làm trái qui định của nhà nước, gây thiệt hại kinh tế nghiêm trọng" trong vụ phá sản lên đến hơn 80 ngàn tỷ đồng của Vinashin. Tuy nhiên trong cáo trạng thì số tiền thất thoát chỉ vào khoảng một ngàn tỷ đồng, tức chưa bằng 10% số tiền thua lỗ của tập đoàn Điện lực VN vào năm ngoái.
Dư luận VN cũng tỏ ra thắc mắc là tại sao vụ án làm mất uy tín của VN trên thương trường quốc tế, lại được mang ra xét xử tại thành phố Hải Phòng, trong khi một số cơ quan điều tra vẫn chưa có thêm kết luận về những thất thoát khổng lồ của tập đoàn này.
CÁC KHO HÀNG TRUNG QUỐC MỌC LÊN NHƯ NẤM Ở SÀI GÒN
Tình trạng hàng hóa Trung Quốc tràn ngập tại VN lại trở nên nghiêm trọng hơn khi hàng loạt các kho hàng của giới lái buôn Trung Quốc đang mọc lên như nấm tại Sài Gòn. Tờ báo Sài Gòn Tiếp Thị cho biết là giới lái buôn Trung Quốc thậm chí còn mở những tiệm bán lẻ ngay tại trung tâm Sài Gòn, và nói tiếng Việt bằng giọng ngọng nghịu.
Tờ báo cho biết là khách hàng của họ là giới bán lẻ tại chợ Bình Tây, và chỉ cần gọi điện thoại là hàng hóa sẽ được cung cấp ngay lập tức. Theo tờ báo thì đây là lần đầu tiên mà các cửa tiệm Trung Quốc công khai hoạt động tại Sài Gòn. Ngay tại quận Tân Bình, có một siêu thị Trung Quốc, cao 5 tầng.

TIN THẾ GIỚI:

PHI LUẬT TÂN XÂY HẢI CẢNG TẠI QUẦN ĐẢO TRƯỜNG SA
Bộ ngoại giao Phi Luật Tân vừa loan báo là chính phủ xứ này sẽ cho xây một hải cảng trên hòn đảo lớn nhất mà Phi Luật Tân đang làm chủ trong quần đảo Trường Sa. Hòn đảo này có tên VN là Thị Tứ, nhưng nước Phi gọi là đảo Pagasa. Theo loan báo thì hành động này là nhằm khẳng định chủ quyền của Phi tại quần đảo Trường Sa.
Cần nhắc lại là Phi Luật Tân đang chiếm giữ 5 hòn đảo ở Trường Sa, và đặt tên là huyện đảo Kalayan, tức
SYRIA CAM KẾT TUÂN THỦ CÁC GIẢI PHÁP CỦA LHQ VÀ KHỐI Ả RẬP
Tổng Thống Bashir Al-Assad của Syria vừa lên tiếng cam kết là sẽ nỗ lực thực hiện đúng theo đề nghị 6 điểm mà đặc sứ Liên Hiệp Quốc, ông Kofi Annan, đưa ra nhằm chấm dứt những vụ xung đột đẫm máu suốt nhiều tháng qua.
Trong thông điệp gửi đến hội nghị các nước đang phát triển ở thủ đô New Delhi của Ấn Độ, ông Al-Assad nhấn mạnh là các đề nghị này chỉ thành công nếu các nước ngưng hỗ trợ cho những nhóm khủng bố tại Syria.
Cần nhắc lại là các đề nghị của ông Annan gồm việc ngưng bắn, cho phép các tổ chức thiện nguyện vào cứu trợ dân chúng, và tiến hành các cuộc thảo luận giữa chính phủ với phe chống đối.
BÀ AUNG SAN SUU KYI THAN PHIỀN VỀ TIẾN TRÌNH BẦU CỬ
Thủ lãnh phong trào dân chủ Miến Điện, bà Aung San Suu Kyi, đã lên tiếng than phiền về những điều mờ ám trong cuộc bầu cử bổ sung một số ghế trong quốc hội vào ngày mai. Theo bà thì cuộc tuyển cử này chưa thật sự "tự do và công bằng", nếu không muốn nói là có dấu hiệu gian lận.
Bà Suu Kyi nêu dẫn chứng là trong danh sách cử tri có tên hàng ngàn người đã chết từ lâu, trong khi hàng ngàn người khác có quyền bỏ phiếu thì không có tên. Tuy nhiên bà tuyên bố là bà không hối hận về quyết định tham gia bầu cử và cương quyết đi tới. Người ta tin rằng bà Suu Kyi sẽ thắng dễ dàng tại đơn vị của bà ở thành phố Rangoon vào ngày mai.
THƯỢNG VIỆN MỸ YÊU CẦU TRUNG CỘNG CHẤM DỨT ĐÀN ÁP Ở TÂY TẠNG
Làn sóng tự thiêu của người dân Tây Tạng đã gây xúc động cho thế giới, với Thượng viện Mỹ vào hôm qua đã đồng loạt thông qua một nghị quyết, có nội dung kêu gọi nhà cầm quyền Trung Cộng phải chấm dứt chính sách đàn áp người Tây Tạng và cho phép quốc tế đến giám sát tình hình.
Dù biết là Bắc Kinh sẽ tức giận, nhưng nghị quyết của thượng viện Mỹ yêu cầu Trung Cộng phải dẹp bỏ các biện pháp siết chặt tôn giáo mà họ áp dụng kể từ năm 2008, và phải mở các cuộc đối thoại với đại diện của đức Đạt lai Lạt ma. Nghị quyết cũng kêu gọi Trung Cộng cho phép các phóng viên và giới chức ngoại giao quốc tế đến Tây Tạng tìm hiểu về tình hình tại đó. Cần nhắc lại là từ một năm qua, đã có gần 40 vụ tự thiêu của giới tăng ni Tây Tạng nhằm phản đối chính sách cai trị hà khắc của Trung Cộng.

Radiodlsn.com

No comments:

Post a Comment